Wednesday, June 8, 2011

SMASH HIT GUARD CRITICAL หมายถึงอะไร

คนที่เคยดูคลิปการเล่น หรือเล่นเอง อาจจะสงสัยกันว่า ไอ้คำเหล่านี้ มันต่างกันยังไง? 

การแสดงผลความเสียหายในเกม SDGO แบ่งเป็น

GUARD
- หุ่นส่วนมาก จะมีส่วนที่เป็นโล่ห์อยู่ ซึ่งความคงทนของโล่ห์ก็จะต่างกันไปกับค่า DEF ยิ่ง ค่าDEF มาก โล่ห์ยิงหนา (จำนวนครั้งที่ โล่ห์กันได้มากขึ้น) ความเสียหายที่ได้รับ อยู่ราวๆ 0-15%
- ยิ่งโดนหุ่นที่มี พลังโจมตีสูงมากโจมตีใส่ โอกาสที่โล่ห์ จะแตกก็ยิ่งมีมากขึ้น
- หากถูก หุ่นที่ชนะทางสาย โจมตีใส่ โล่ห์จะแตกได้ง่าย
- โล่ห์ จะทำงานเมื่อถูกโจมตีจากด้านที่ ติดตั้งโล่ห์ หากโจมตีด้านหน้า หรือ หลัง จะไม่ขึ้น Guard
- I-field, GN Field เมื่อถูกโจมตีก็จะขึ้น GUARD
- ความคงทนของ GN Field ขึ้นกับ ค่าDEF ของหุ่นด้วย
- แต่ในกรณีขึ้น Guard ของหุ่น 3 หน่อนี้ต่างออกไป

V2 Assault Gundam (S)
Nu Gundam (S)
Akatsuki Gundam [Owashi] (S)

Note : 3 หน่อนี้ จัดอยู่ในกลุ่มพิเศษ 
- V2A, Nu เมื่ออยู่ในโหมด i-field โดนอาวุธประเภทบีม ยิงใส่จะขึ้น GUARD แต่จะไม่เสีย hp แต่อย่างใด
- Akat. ต้องรอให้สกิลติดก่อน จะสะท้อนบีมได้ทุกชนิด รวมทั้งบีมที่ยิงล้มด้วย (คนยิงมา สะท้อนกลับโดนเต็มๆก็ล้ม)
- แม้จะโดนยิงขึ้น GUARD,สะท้อน ทั้ง 3หน่อนี้ก็ได้รับ sp ขึ้นฟรีๆด้วย
- ทั้ง 3 หน่อ หากโดนบีมที่มีสถานะ slow, stun ยิงใส่จะได้รับผลของสถานะนั้น แต่จะ ป้องกัน, สะท้อนบีม ตามปกติ
- บีม ที่สะท้อนกลับจาก Akat. จะลดความแรงลงราวๆ 60% ของความแรงจริง
- หากใช้ ตัวที่มีสกิล Sniper Precision ยิงด้านหลัง Akat. แล้วสะท้อนกลับ ความแรงที่กลับมาจะทวีคูณขึ้น
- หากยิงบีมที่สถานะ slow, stun ใส่ Akat. แล้วสะท้อนกลับมาโดนเราจะติดสถานะไปด้วย
- แต่ บีมกระสุนที่เป็นลูก แบบ GN Sword II (Rifle Mode: High Output)ของ 00 Gundam หรือ Beam Chakram ของ Susanowo หาก Akat. โดนจะติดสถานะ slow

เปรียบเทียบแบบเอาให้เห็นชัดๆ ละกัน credit : TunGKunGz
Akatsuki
ติดสกิลสะท้อน

Akat : โดนยิงปกติไม่ได้ sp
Akat : โดนยิงติดสถานะ (เฉพาะสถานะที่ขึ้นเป็น Alimentเท่านั้น)
Akat : โดน Stun Gun สะท้อนไปโดนคนยิงก็ติดสถานะ Stun 
Enemy : ที่ยิงมาใส่ กระจกยาตะ ได้รับ sp ทุกครั้งที่ทำแดมเมจได้ (Akatsuki เลือดไม่ลด)
Enemy : ยิงใส่กระจกสะท้อนของ Akatsuki แต่จะไม่ขึ้น Guard จะขึ้นปกติ Hit Smash Critical
V2A + Nu
กางโล่ และกางฟิลด์

V2A+Nu : โดนยิงไม่ได้ sp
V2A+Nu : โดนยิงติดสถานะ ทุกอย่าง
Enemy : ที่ยิงมาใส่ โล่และฟิลด์ ได้รับ sp ทุกครั้งที่ทำแดมเมจได้ (แม้ V2A+Nu จะเลือดไม่ลดก็ตาม)
Enemy : ยิงใส่ฟิลด์ของ 2ตัวนี้จะขึ้น Guard ตลอด


HIT
- เป็นการแสดงผล แบบสุ่ม ว่าจุดที่โดนโจมตีไม่ใช่ส่วนที่สำคัญ อารมณ์ว่า "โดนยิงละนะ" ความเสียหายที่ได้รับ อยู่ราวๆ 16+%

SMASH
- อันนี้คือโดนโจมตีแบบเต็มๆ เข้าเนื้อ ความเสียหายที่ได้รับ อยู่ราวๆ 50+%

CRITICAL
- เมื่อถูกโจมตีจากด้านหลัง จะเสียหายมากกว่าการโจมตีอื่นๆ ความเสียหายที่ได้รับ อยู่ที่ 100%

CRITICAL (รวมผลของสกิล)
- เป็นการโดนโจมตี critical และมีสกิล เสริมความรุนแรงเพิ่มขึ้น จะเพิ่มความแรงจาก critical เดิมขึ้นไปอีก
สกิลพวก Art of Fighting
Sniper Precision

Note :
- สกิลพวก Art of Fighting แม้จะไม่ได้โจมตีจากด้านหลัง แต่ก็จะขึ้น critical ตัวแดงเล็กๆมาให้ก็คือเพิ่มความแรงจากการโจมตีมานิดนึง (ถ้า โจมตีจากด้านหลัง ก็จะช่วยเพิ่มความเสียหายจาก critical ปกติเช่นกัน)


- Sniper Precision อันนี้แรงขึ้นเห็นได้ชัดเมื่อถูกยิงจากด้านหลัง


ของแถม : สาธิตเรื่อง โล่ห์


Note : ช่วงแรก Noble Gundam (BS) เป็นค้อน โจมตีใส่ Psyco Gundam (AR) ที่เป็นกระดาษ หลายครั้งกว่า โล่ห์จะแตก / ช่วงสอง เปลี่ยนจาก Psyco (AR) มาเป็น (A) ที่เป็นกรรไกร ผลที่ได้ 3-4 ครั้ง โล่ห์ก็แตก

No comments:

Post a Comment